TARADTHONG.COM
เมษายน 25, 2024, 12:13:47 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: ตลาดทองดอทคอม
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  

Copy Code


หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: แบงก์เตือนอย่าหลงเชื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกโอนเงิน  (อ่าน 3794 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
น่ารักสุดๆ
Administrator
Hero Member
*****

คะแนนความนิยม: 2330
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1658



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2010, 07:38:39 PM »

แบงก์เตือนอย่าหลงเชื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกโอนเงิน


ธนาคารกรุงเทพเตือนประชาชนอย่าหลงเป็นเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกให้โอนเงิน ด้านตำรวจกองปราบฯเสนอธนาคารติดสติ๊กเกอร์เตือนสติลูกค้าพร้อมหาซอฟต์แวร์ช่วยแก้ไขหากถูกหลอกไปแล้ว

นายโชค ณ ระนอง ผู้จัดการสายบัตรเครดิต ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า ปัจจุบันมีกลุ่มมิจฉาชีพโทรศัพท์หลอกลวงประชาชน โดยอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารเพื่อสอบถามข้อมูลส่วนตัวหรือข้อมูลบัตรเครดิต ก่อนหลอกลวงให้โอนเงินจากเครื่องเอทีเอ็มเข้าบัญชีของกลุ่มมิจฉาชีพ

ทั้งนี้ขอเตือนประชาชนว่า หากได้รับโทรศัพท์ที่น่าสงสัยทำนองดังกล่าวนี้โปรดอย่าให้ข้อมูล หรือดำเนินการโอนเงินเพื่อชำระหนี้แต่อย่างใด ขอให้วางสายทันที และหากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อกลับไปยังธนาคารเพื่อตรวจสอบข้อมูลโดยตรง


ภาพประกอบข่าว
"ขณะนี้ กลุ่มมิจฉาชีพได้พัฒนารูปแบบการหลอกลวงโดยใช้เบอร์โทรศัพท์ติดต่อประชาชน แบบของโทรศัพท์อัตโนมัติที่ไม่แสดงหมายเลขโทรเข้า ซึ่งเมื่อรับสายจะเป็นเสียงตอบรับอัตโนมัติระบุว่ามียอดค้างชำระค่าใช้บริการบัตรเครดิต และภายหลังจากการรับฟังระบบโทรศัพท์อัตโนมัติเสร็จสิ้นแล้วมีการระบุให้กดหมายเลข 9 เพื่อติดต่อพูดคุยกับบุคคลซึ่งอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ รวมทั้งการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์พิเศษให้ปรากฏหมายเลขโทรศัพท์ของหน่วยงานต่างๆ ติดต่อไปยังโทรศัพท์เคลื่อนที่ เพื่อทำให้เกิดความน่าเชื่อถือก่อนที่ที่จะหลอกให้โอนเงิน"นายโชคกล่าว

สำหรับ ธนาคารกรุงเทพขอยืนยันว่าไม่ได้มีการดำเนินการใดๆ ในลักษณะดังกล่าว เกี่ยวกับการทวงหนี้ หรือการทำธุรกรรมการเงินผ่านทางโทรศัพท์ทุกประเภทตามที่กลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้าง และทันทีที่ได้รับโทรศัพท์ลักษณะดังกล่าวขอให้มีสติและอย่าหลงเชื่อไปทำธุรกรรมผ่านตู้เอทีเอ็มหรือนำบัตรเครดิตไปดำเนินการใดๆ ตามที่กลุ่มมิจฉาชีพหลอกลวง

ทั้งนี้ถ้าเป็นการโทรศัพท์ติดต่อจากหน่วยงานธนาคารจริง เจ้าหน้าที่จะแจ้งชื่อตัวเองก่อนพูดคุยกับลูกค้า โดยเฉพาะไม่มีความจำเป็นต้องขอข้อมูลรายละเอียดส่วนตัวของลูกค้า เพราะเป็นข้อมูลที่ธนาคารมีอยู่ครบถ้วนแล้ว

ด้าน พ.ต.อ.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ รักษาราชการแทนผู้บังคับการกองปราบปราม (บก.ป.)  กล่าวว่า บก.ป.อยากขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนช่วยให้เบาะแสต่างๆ เกี่ยวกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกลวงประชาชน รวมทั้งอยากเตือน ประชาชนว่าการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านตู้เอทีเอ็มโดยยังไม่ทราบแน่ชัดว่าผู้ที่โทรศัพท์มาหาและขอให้ดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ นั้น เป็นใครขอให้ตั้งสติและคิดว่าน่าจะเป็นการหลอกลวง

สำหรับธนาคารต่างๆ อยากให้มีการทำสติกเกอร์หรือภาพการแจ้งเตือนผ่านระบบซอฟต์แวร์หน้าจอตู้เอทีเอ็ม เพื่อห้ามไม่ให้ผู้ที่กำลังจะโอนเงินใช้โทรศัพท์มือถือไปด้วยโดดเด็ดขาด หรือแม้แต่ขณะที่กำลังจะโอนเงินต้องมีคำเตือนจากตู้เอทีเอ็มทุกครั้งโดยมีใจความว่า “ท่านแน่ใจว่ามิได้ถูกหลอกลวงในการโอนเงินครั้งนี้” เพื่อช่วยเหลือผู้เสียหายที่อาจตกเป็นเหยื่อ

นอกจากนี้อยากให้ธนาคารแห่งประเทศไทยและธนาคารพาณิชย์ทุกแห่ง ร่วมกันจัดทำซอฟต์แวร์เพื่อช่วยเหลือเจ้าของบัญชีธนาคารที่พลาดพลั้งโอนเงินไปยังบัญชีอื่นโดยทันทีที่ผู้เสียหายทราบว่าถูกหลอกลวงแล้วก็ให้สามารถกดรหัสเพื่อหยุดกระแสการโอนเงินได้เลย ไม่จำเป็นต้องรอให้มาแจ้งความและทำเรื่องอายัดเพราะอาจไม่ทันเวลาที่กลุ่มมิจฉาชีพจะถอนเงินจากบัญชีที่ได้รับโอนไปแล้ว
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  


Powered by MySQL Powered by PHP Valid XHTML 1.0! Valid CSS!