TARADTHONG.COM
เมษายน 23, 2024, 05:07:03 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: ตลาดทองดอทคอม
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  

Copy Code


หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ธุรกิจค้าทองคำล่วงหน้าเดือด  (อ่าน 5544 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
น่ารักสุดๆ
Administrator
Hero Member
*****

คะแนนความนิยม: 2330
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1658



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« เมื่อ: มิถุนายน 13, 2010, 12:58:43 PM »

ธุรกิจค้าทองคำล่วงหน้าเดือด
วันพุธที่ 09 มิถุนายน 2010 เวลา 09:41 น. กอง บก.ฐานเศรษฐกิจ การเงิน Financial - การเงิน Financial

3  ยักษ์ผู้ค้าทอง  ลุยหนักธุรกิจค้าทองคำล่วงหน้า  ทั้งเพิ่มมาร์เก็ตติ้ง ขยายฐานลูกค้า ฮั่วเซ่งเฮง  ตั้งเป้าปีนี้รายได้โตเท่าตัว  เอ็มทีเอสเครือแม่ทองสุก  คาดมีกำไร 15-20 ล้านบาท พร้อมลุยพอร์ตลงทุน 40 ล้าน ออสสิริส  ประกาศรักษาความเป็นเบอร์หนึ่งของธุรกิจ ตั้งเป้าส่วนแบ่งตลาด 12-15%
นายธนรัชต์  พสวงศ์  กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด ทายาทรุ่นที่ 3  ของห้างขายทองฮั่วเซ่งเฮง กล่าวว่าในปี 2553 นี้   บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโตแบบก้าวกระโดดหรือเติบโต  2 เท่า จากปีที่ผ่านมา ซึ่งมีรายได้ประมาณ 30 ล้านบาท และคาดว่าปีนี้จะมีกำไรจากเดือนมกราคมที่ถึงจุดคุ้มทุนแล้ว
โดยปีนี้บริษัทตั้งเป้ามูลค่าการซื้อขายหรือโวลุ่มเทรดโกลด์ฟิวเจอร์ส 800 สัญญาต่อวัน หรือติดอันดับ 1 ใน 3 ของบริษัทที่มีส่วนแบ่งการซื้อขายหรือมาร์เก็ตแชร์สูงสุด เมื่อเทียบกับโบรกเกอร์ที่เป็นกลุ่มร้านทอง ภายใต้การเปิดซื้อขายมินิโกลด์ฟิวเจอร์ส ที่สัญญาละ 10 บาท ในปีนี้ แต่หากไม่มีมินิโกลด์ฟิวเจอร์ส บริษัทตั้งเป้ามูลค่าการซื้อขาย หรือโวลุ่มเทรด 600-700 สัญญาต่อวัน


                สำหรับการขยายฐานลูกค้า บริษัทตั้งเป้าเติบโตเท่าตัวเช่นกัน โดยล่าสุดบริษัทมีฐานลูกค้าใหม่เพิ่มเป็น 800 รายแล้ว จากสิ้นปี 2552 ที่มีลูกค้า 300 ราย ซึ่งเป็นผลจากการที่บริษัทเน้นขยายฐานลูกค้าอย่างต่อเนื่องทั้งการออกบูธและจัดงานสัมมนา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกค้ารายย่อยที่ลงทุนในทองคำแท่งอยู่แล้ว คิดเป็นสัดส่วน 80-90%  และอีก 10% เป็นกลุ่มลูกค้าใหม่ที่บริษัทได้ขยายฐานช่วงปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นลูกค้าร้านจิวเวลรี  ประเภทโรงงานเครื่องประดับเกี่ยวกับทองคำ และเพชร เป็นต้น

 
               นายธนรัชต์ กล่าวว่า  การทำธุรกิจในเชิงรุกดังกล่าว ทำให้บริษัทต้องเพิ่มเจ้าหน้าที่การตลาด หรือมาร์เก็ตติ้ง เป็น 30 ราย  จากปัจจุบันที่มีประมาณ 15 ราย และที่สำคัญคือ มีแผนให้ร้านค้าทองรายย่อย เป็นผู้แนะนำลูกค้าให้กับโบรกเกอร์(Introducing Agent : IA) จำนวน 15 ราย จากปีที่ผ่านมาไม่มี  เนื่องจากร้านค้าทองทั่วไปยังไม่พร้อมถึงขั้นที่จะเป็นแทนตัวแทนรับส่งคำสั่งซื้อขาย(Selling Agent  : SA) เนื่องจากส่วนหนึ่งเป็นเรื่องของความรู้ความเข้าใจด้วย อย่างไรก็ตามบริษัทก็ยังมีแผนเพิ่ม SA สำหรับร้านทองที่พร้อมโดยปีนี้ตั้งเป้าเพิ่มอีก 10 ราย จากสิ้นปีมี 6 ราย


           นายณัฐพงศ์  หิรัญยศิริ  กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ฟิวเจอร์  จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มแม่ทองสุก  กล่าวว่า  ปีนี้บริษัทให้ความสำคัญกับการเพิ่มจำนวนร้านทองให้เป็นผู้แนะนำลูกค้า มากกว่าการเพิ่มตัวแทนขาย โดยจะเพิ่มผู้แนะนำลูกค้าจากร้านค้าทองในปีนี้อีก 50 ราย จากเดิมที่มีอยู่เพียง 3-4 ราย ส่วนหนึ่งนั้นมาจากการที่บริษัทช่วยขยายฐานลูกค้าให้ตัวแทนขาย จากปีที่ผ่านมาบริษัทมีตัวแทนขายจำนวน 21 แห่งและครอบคลุมทั่วประเทศแล้วด้วย และครึ่งปีหลังนี้ตั้งเป้าเพิ่มอีก 10-15 ราย ส่วนครึ่งปีแรกบริษัทเน้นให้ความรู้กับตัวแทนขายและนักลงทุนซึ่งเป็นฐานลูกค้าเดิมมากกว่า เพื่อช่วยต่อยอดผลิตภัณฑ์ใหม่ๆให้กับบริษัทด้วย


            อย่างไรก็ตามยอมรับว่าการที่ร้านทองและนักลงทุนยังมีความรู้เกี่ยวกับโกลด์ฟิวเจอร์สไม่เพียงพอถือว่าเป็นอุปสรรคต่อการทำธุรกิจนี้เช่นกัน โดยทำให้มีความเสี่ยงสูง ดังนั้นบริษัทจึงเน้นขยายตัวแทนขายแบบระมัดระวัง

 
             นายณัฐพงศ์ กล่าวว่า  บริษัทยังมีนโยบายเพิ่มมาร์เก็ตติ้งเพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจโกลด์ฟิวเจอร์ส โดยปีนี้ตั้งเป้าเพิ่มเจ้าหน้าที่การตลาดเป็น 25-30 ราย  ซึ่งต้นปีมานี้ได้เพิ่มขึ้นเป็น 25 ราย จากสิ้นปี 2552 ที่มีจำนวน 12 รายเท่านั้น จึงทำให้บริษัทตั้งเป้าขยายฐานลูกค้าเพิ่มเป็น 2,000 ราย  หรือเพิ่มขึ้น 2-3 เท่าตัวจากสิ้นปี 2552 ที่มีฐานลูกค้าจำนวน 700-800 ราย


             ดังนั้นในปีนี้บริษัทคาดว่าจะเริ่มมีกำไร จากสิ้นปี 2552 ที่ถึงจุดคุ้มทุนแล้วโดยตั้งเป้ากำไร 15-20 ล้านบาท ซึ่งมาจาก 2 ส่วนคือ 1 รายได้จากนายหน้าซื้อขายโกลด์ฟิวเจอร์ส สัดส่วน  50% และอีก 50%  เป็นกำไรจากพอร์ตลงทุนของบริษัทซึ่งได้เริ่มลงทุนในปีนี้วงเงิน 40 ล้านบาท 


             นอกจากนี้บริษัทยังตั้งเป้ามาร์เก็ตแชร์ที่ 12-13%  หรือติดอันดับ 1  และตั้งเป้าโวลุ่มเทรด 1,000-1,500 สัญญาต่อวัน จากปีที่ผ่านมาอยู่ที่  700-1,000 สัญญาต่อวัน ทั้งนี้บริษัทเตรียมพร้อมเต็มที่สำหรับการปรับตัวและถือว่าเป็นผู้นำในธุรกิจด้วย  โดยล่าสุดช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา บริษัทได้ออกบริการเสริมให้ลูกค้าที่เรียกว่า "ทูเทรด" คือ1. สปีดเทรดซึ่งเป็นการกลุ่มที่เน้นความเร็วและคล่องตัวมากยิ่งขึ้น และ 2.อีซี่เทรดซึ่งเหมาะกับกลุ่มลูกค้าใหม่
นายบุญเลิศ  สิริภัทรวณิช  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออสสิริส ฟิวเจอร์ส จำกัด  กล่าวว่า เพื่อรักษาความเป็นเบอร์หนึ่งของธุรกิจนายหน้าซื้อขายโกลด์ฟิวเจอร์ส ต่อเนื่องจากปี 2552 จึงตั้งเป้าส่วนแบ่งตลาด 12-15% หรือมีมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ย 500-600 สัญญาต่อวันซึ่งเกินจุดคุ้มทุนที่จะต้องมีมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ย 200 สัญญาต่อวัน นอกจากนี้จะเพิ่มจำนวนมาร์เก็ตติ้งเป็น 30 ราย จากปัจจุบันมี 15 ราย และตั้งเป้าขยายฐานลูกค้าใหม่เพิ่มเป็น 1,000-1,500 ราย แบ่งเป็นฐานลูกค้าจากบริษัท ออสสิริสฯ ประมาณ 500 ราย หรือคิดเป็น 5% ของฐานลูกค้าจากบริษัทออสสิริสฯ  ส่วนที่เหลือมาจากนักลงทุนหน้าใหม่ ขณะที่สิ้นปี 2552  ออสสิริส ฟิวเจอร์ส  มีจำนวนลูกค้า 500-600 ราย เท่านั้น



จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับที่ 2,538   10-12  มิถุนายน พ.ศ. 2553

http://www.thannews.th.com/index.php?option=com_content&view=article&id=32708:2010-06-09-02-44-10&catid=104:-financial-&Itemid=443


อ่านข่าวเพื่อประดับความรู้อย่าหลงเชื่อคำพูดใครบางคนเพียงเพราะเค้าบอกว่าดี แต่ออกตัวว่าเป็นความคิดเห็นส่วนตัว  อย่าตกเป็นเครื่องมือใครเหมือนในอดีตที่ผ่านมา  เจ็บแล้วจำคือคน เจ็บแล้วทน
บันทึกการเข้า
loveyou
Administrator
Full Member
*****

คะแนนความนิยม: 29
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 234



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2010, 05:40:58 PM »

ชอบเล่นทองแท่งมากกว่า Gold - Future
บันทึกการเข้า

รักนะ...จุ๊บ จุ๊บ
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  


Powered by MySQL Powered by PHP Valid XHTML 1.0! Valid CSS!